วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ความเป็นมาและความสําคัญของปัญหา

          ในปัจจุบันธุรกิจที่ทาํรายได้ให้กับประเทศไทยมากที่สุด คือ ธุรกิจท่องเที่ยว เนื่องจาก ประเทศไทยมีความพร้อมทั้งในดา้นธรรมชาติ สถานที่ท่องเที่ยวและวฒันะธรรมที่ ชาวต่างชาติให้ ความสนใจเป็นอย่างสูง ซ่ึงธุรกิจที่เกี่ยวขอ้งโดยตรงกับธุรกิจท่องเที่ยวคือธุรกิจโรงแรม เนื่องด้วย ในการท่องเที่ยวนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ จำเป็นตอ้งหาที่พักเพื่อความสะดวกในการ ท่องเที่ยว อีกทั้งเพื่อพกัผ่อนในช่วงระหว่างการท่องเที่ยวหรือการเดินทาง
         ในปัจจุบันโรงแรมที่พักมีให้เลือกหลากหลายทั่งในด้านราคาที่พักรูปแบบการจดัที่พกั คุณภาพของที่พกั ซึ่งทาํให้มีขอ้มูลมากมายที่นักท่องเที่ยวจะใช้ในการตัดสินใจเพื่อทำการเลือก โรงแรมที่พักในขณะท่องเที่ยวหรือเดินทาง แม้ว่าข้อมูลส่วนใหญ่สามารถคว้าหาไดจ้ากอินเตอร์เน็ต แต่ในการคน้หาขอ้มูลที่มีเป็นจาํนวนมากอีกทั่งไม่มีการจัดหมวดหมู่เพื่อทำการเปรียบเทียบนั้นมี ความยุ่งยากและเสียเวลาในการรวบรวมและตัดสินใจ ในการจัดทำไดท้ำการเก็บรวบรวมข้อมูล ต่าง ๆ ที่จะมีส่วนช่วยในการตดัสินใจเลือกโรงแรมที่พักและทำการจดัข้อมูลให้อยู่เป็นหมวดหมู่ ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวสามารถตัดสินใจในการเลือกโรงแรมที่พักได้ตรงตามความต้องการและความ พร้อมของนกัท่องเที่ยวไดม้ากที่สุด อีกทั้งยงัทาํใหเ้กิดความสะดวกและรวดเร็ว
          ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว จนทําให้เกิด ความสามารถใหม่ ซึ่งสามารถช ่วยในการสืบค้นได้อย่างรวดเร็วอีกทั้งยงัสามารถช่วยในการ ตัดสินใจซึ่ง เทคนิคที่ให้คือ การกําหนดพิกัดโดยใช้ ระบบกําหนดตาํแหน่งบนพื้นโลกผ ่าน ดาวเทียม (GPS) จะทำการหาตำแหน่งของนกัท่องเที่ยวและทำการเปรียบเทียบกับตำแหน่งของ โรงแรมที่พักเพื่อหาโรงแรมที่ใกล้ที่สุดเพื่อช่วยนักท่องเที่ยวในการตัดสินใจเลือกโรงแรมที่พัก และ ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ โดยระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์จะใช้ในการนำเสนอข้อมูลที่ตั้งของ โรงแรมและนักท่องเที่ยว โดยนำเสนอในรูปแบบแผนที่เพื่อช่วยในการเดินทางไปยังโรงแรมที่พัก ที่ต้องการ เพื่อให้สามารถเลือกเส้นทางที่ต้องการได้อย่างเหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น